Support online

Trần Ngọc Hà
Trần Ngọc Hải

quảng cáo khăn tắm

Khăn ngoại nhập không rõ nguồn gốc và những lưu ý cho sức khoẻ

Theo số liệu của một công ty nghiên cứu thị trường cho biết, hiện thị phần khăn tắm và khăn mặt của Trung Quốc chiếm khoảng 10% thị phần khăn tại Việt Nam.
Cùng 10% khác là các loại khăn bông không rõ nguồn gốc xuất xứ, đây là một điều đáng ngại cho sức khoẻ người tiêu dùng Việt Nam.
Tại Việt Nam phần lớn người tiêu dùng vẫn có thói quen mua khăn tắm mà không quan tâm đến nhãn mác sản phẩm vì đa phần chưa hiểu hết được những tác hại khôn lường mà các sản phẩm khăn nhiễm các loại hóa chất độc hại độc gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Theo bác sĩ da liễu Hồ Thị Thu Thuỷ cho biết, trong hai năm trở lại đây số bệnh nhân bị dị ứng da, nhiễm các bệnh về da do sử dụng khăn bông nhiễm các loại hóa chất độc hại, tạp chất đã tăng cao đột biến.
Năm 2007, một thông tin gây chấn động Trung Quốc và các nước trong khu vực khi cơ quan chức năng tịch thu 40 tấn thuốc nhuộm độc hại dùng để sản xuất khăn. Sau khi kiểm tra một số lượng lớn khăn các nhà nghiên cứu đã tìm ra hợp chất Benzene như Benzidine có khả năng gây ung thư cho người sử dụng. Hiện vẫn chưa rõ số lượng khăn đang được bày bán trên thị trường Việt Nam có bị nhiễm chất Benzidine hay không nhưng phần lớn số khăn này có xuất xứ từ Trung Quốc.
Cùng với số khăn Trung Quốc nhuộm phẩm màu độc hại, số khăn được gia công bởi các xưởng sản xuất kém uy tín của Việt Nam cũng chiếm một thị phần khá lớn trên thị trường. Vì đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên sức khoẻ người tiêu dùng nên họ không ngần ngại sử dụng các nguyên vật liệu quá hạn sử dụng, màu sắc được nhuộm từ những hóa chất vô cùng độc hại. Có những trường hợp chỉ sau một tuần sử dụng khăn tắm kém chất lượng đã nổi mụn và gây dị ứng toàn thân.
Tuy nhiên, số lượng lớn khăn này vẫn được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường Việt Nam vì đa số người tiêu dùng Việt vẫn còn giữ thói quen khó bỏ đó là ham của rẻ. Về mẫu mã thì những chiếc khăn ngoài chợ không thua kém gì khăn cao cấp được bày bán trong siêu thị, tuy nhiên chất lượng thì khó đảm bảo bởi chất liệu làm khăn kém chất lượng và giá rẻ. Bà Bạch Thị Kim Cương, chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm thương hiệu khăn Mollis cho biết “Về chất lượng thì các loại khăn có thương hiệu sản xuất tại Việt Nam rõ ràng không thua kém khăn ngoại nhập có thương hiệu và hơn hẳn các loại khăn đang được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất sứ trên thị trường hiện nay. Nhưng chúng tôi vẫn phải quyết liệt trong việc dành thị phần, chiếm lĩnh thị trường vì người tiêu dùng khi mua khăn lại không quan tâm đến chất lượng, thương hiệu mà chỉ chú ý đến mẫu mã và giá rẻ. Tuy nhiên một nguy cơ rõ ràng ảnh hưởng đối với sức khỏe của họ khi sử dụng khăn kém chất lượng thì chưa được chú ý”.

Cũng theo bà Kim Cương cho biết, khăn thường xuyên tiếp xúc với da, nếu sử dụng khăn kém chất lượng thì các khả năng gây bệnh về da sẽ dễ dàng lây lan gây tổn hại đến sức khỏe của người dùng. Đối với các sản phẩm khăn Mollis, quy trình sản xuất được đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng: sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên, có tính kháng khuẩn, không sử dụng hóa chất độc hại, thời gian sản xuất dài.
Vì thế lời khuyên cho người tiêu dùng hãy chọn những khăn có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và có thương hiệu nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, không nên thấy cái lợi rẻ trước mắt mà lơ là sức khoẻ của chính mình.